Thursday , December 13 2018
Trang chủ / Dinh dưỡng / Bảo vệ sức khỏe trái tim bằng thực phẩm

Bảo vệ sức khỏe trái tim bằng thực phẩm

Chúng ta đã biết rằng ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, trái cây, rau quả là các thực phẩm tốt cho sự phát triển cơ thể và bảo vệ sức khỏe trái tim. Hãy cùng  Yhocphothong.edu.vn tìm hiểu nguyên do vì sao các loại thực phẩm thực này là tốt cho sức khỏe trái tim nhé!

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham

Chất xơ

Có thể các bạn đã biết rằng chất xơ là "tốt" cho cơ thể, nhưng khi nói đến sức khỏe tim mạch, bạn có biết lý do vì sao không? Ngoài các loại thực phẩm chứa cholesterol chúng ta đã ăn (nghĩ gia cầm, thịt, hải sản, vv…), cơ thể chúng ta có khả năng sản xuất nội sinh cholesterol.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có quá nhiều cholesterol trong máu có thể gây tích tụ trong động mạch và gây ra các mảng bám, làm tăng nguy cơ đối với bệnh tim. Chất xơ hòa tan đặc biệt có khả năng kết hợp với cholesterol, cho phép chúng ta bài tiết, do đó giảm cholesterol xấu.

Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ hòa tan gồm ngũ cốc như yến mạch, đậu, trái cây và rau xanh.

Đối với một bữa ăn sáng cung cấp nhiều chất xơ, hãy thử làm yến mạch đơn giản với một muỗng bơ hạt với quả việt quất và quả mâm xôi.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-1

Chất béo omega-3

Omega-3 còn được gọi là "chất béo thân thiện." Loại chất béo này có thể hữu ích khi hạ huyết áp. Huyết áp cao có thể dẫn tới việc các mạch máu bị suy yếu, mà cuối cùng làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ và máu đông. Omega-3 là chất béo rất cần thiết, có nghĩa là chúng ta cần phải tiêu thụ trong chế độ ăn của mình.

Nguồn cung cấp các chất béo bao gồm các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và một vài loại hạt nhất định và các loại hạt như quả óc chó, hạt lanh, và hạt chia.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-2

Chất béo không no

Các loại dầu như dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, dầu cây rum cũng có thể giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim. Hãy nhớ rằng, các loại dầu này chứa nhiều chất béo lành mạnh và calo.

Lấy một muỗng canh dầu ô liu để làm salad, hoặc phết lên món ăn trước khi đem vào lò nướng.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-3

Chất chống oxy hóa

Đây là một thuật ngữ chung cho những chất tốt giúp chống ôxy hoá bằng cách "vô hiệu hóa" gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể chúng ta và gây ra sự gián đoạn. Một số loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa cao hơn so với những loại khác, và nên chọn những thực phẩm này để hướng tới một trái tim khỏe mạnh. Những thực phẩm này có lợi trong bảo vệ sức khỏe trái tim, từ việc thúc đẩy sự giãn mạch để giảm stress và oxy hóa.

Để tìm thực phẩm loại này một cách nhanh chóng: trái cây hoặc rau càng sẫm màu thì khả năng ôxy hóa càng lớn.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-4

Lycopene

Đây là một chất chống oxy hóa cực mạnh, được xem là thần dược cho tuổi xuân, giúp phòng chống bệnh tim mạch và ung thư hiệu quả. Chất này có thể được tìm thấy trong sản xuất sắc tố màu đỏ và màu cam tươi sáng, như cà chua, dưa hấu, đu đủ, hoặc ớt đỏ… Một điều thú vị là lycopene trong cà chua nấu chín có sinh khả dụng cao hơn nhiều so với cà chua tươi.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-5

Anthocyanins

Anthocyanins là một hợp chất hữu cơ tự nhiên, tan trong nước lớn nhất trong giới thực vật. Chúng thuộc nhóm các chất chống oxy hóa flavonoid, được tìm thấy trong các loại trái cây, rau củ, thảo mộc như quả acai, nho tím, việt quất, mâm xôi, cà tím. Hợp chất này có những hoạt tính sinh học rất tốt cho sức khỏe con người: đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị các bệnh về tim phổi, ung thư, bệnh về mắt và xơ cứng động mạch…

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-6

Hesperidin

Đây là thành phần chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại trái cây họ cam, quýt, chanh, bưởi. Hesperidin đã được chứng minh là có đặc tính làm giảm cholesterol, bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả. Thêm vào đó hợp chất này còn giúp tăng cường tác dụng vitamin C, cải thiện sức đề kháng, rất tốt cho cơ thể trong thời tiết mùa đông.

Nó có hàm lượng cao nhất trong vỏ của các loại trái cây họ cam quýt, vì vậy đừng ngại sử dụng vỏ chanh vào món salad của bạn, hoặc thậm chí ngâm với dầu ô liu để làm thành một loại dầu ô liu chanh tự nhiên.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-7

Gia vị cay

Các loại gia vị này gồm quế, nghệ, húng quế, và thậm chí là hạt cải. Ngoài ra, gia vị cay có thể thêm hương vị cho bất kỳ món ăn nào và chúng có thể chống lại những chứng bệnh như buồn nôn, cảm cúm, cao huyết áp, tim mạch và thậm chí là bệnh ung thư.

bao-ve-suc-khoe-trai-tim-bang-thuc-pham-8

Bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp, lành mạnh với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này nhé!